Hội thảo trên web do World Halal Authority (WHA) tổ chức vào ngày 12 tháng 1 năm 2021 nhằm mục đích tăng cường hiểu biết về những thách thức toàn cầu của ngành công nghiệp thực phẩm halal nhưng cũng phân tích các cơ hội tiềm năng để các tổ chức tiếp tục phát triển cả trong nước và quốc tế bị ảnh hưởng bởi các sự kiện quan trọng chưa từng có . Hội thảo trên web có cuộc thảo luận của các chuyên gia trong ngành về việc hài hòa các tiêu chuẩn halal, điều này sẽ cho phép tạo ra một quy trình hợp lý và hiệu quả hơn cho các công ty Halal trên toàn thế giới và cho phép người tiêu dùng tăng sự tin tưởng vào chính các sản phẩm halal.
Brexit và Coronavirus; hai từ có tác động ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp thực phẩm halal toàn cầu. Với việc Vương quốc Anh quyết định rời Liên minh châu Âu vào năm 2016 và bây giờ rời vào năm 2021, sẽ có những phức tạp trên diện rộng vì EU chiếm 70% lượng thực phẩm xuất nhập khẩu của Vương quốc Anh. Sự không chắc chắn đã làm giảm giá trị của GBP (£) và có thể dẫn đến chi phí nguyên liệu thô cao hơn cho các bên liên quan trong ngành, dẫn đến lợi nhuận ít hơn.
Không lường trước được nhưng gây chết người, đại dịch coronavirus không chỉ là một vấn đề sức khỏe thảm khốc trên toàn thế giới mà còn phá hủy nền kinh tế toàn cầu với các ngành công nghiệp trên toàn cầu bị tác động bởi các hạn chế do chính phủ đặt ra. Những hạn chế như khoảng cách xã hội và phong tỏa quốc gia đã dẫn đến phản ứng dây chuyền trên các thị trường toàn cầu, dẫn đến giảm -4,5% GDP toàn cầu, trong đó ban đầu được dự báo là 2,9%, cho thấy thu nhập khả dụng của người tiêu dùng thấp hơn và thậm chí có khả năng tăng nguy cơ gian lận thực phẩm halal khi các công ty tìm cách thỏa mãn cả nhu cầu của người tiêu dùng và nhu cầu tài chính của chính họ trong đại dịch này.
Nhưng thách thức đi kèm với cơ hội. Các công ty có nhiều cơ hội để đạt được lợi thế cạnh tranh hơn bao gồm cả việc mở rộng sang khu vực vịnh với nhu cầu cao về các sản phẩm phù hợp Halal. Các cơ hội khác bao gồm kỹ thuật số hóa ngành công nghiệp halal với sự thay đổi ngày càng tăng để đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử do ngày càng có nhiều người tiêu dùng mua sắm trực tuyến sau Covid-19.
Trong khi có tác động lớn do những thách thức như Brexit và Covid-19, ngành công nghiệp thực phẩm Halal không bị ảnh hưởng đáng kể so với phần còn lại của ngành công nghiệp halal với mức giảm 0,2% được dự báo và tốc độ CAGR là 3,5% dự kiến giữa năm 2019 và năm 2024 thay vì mức giảm -8,1% ở các ngành khác. Tháng Ramadan, thời điểm mà doanh số bán hàng tăng vọt trong ngành công nghiệp halal với doanh thu tại các nhà hàng giảm xuống giữa đại dịch.
Các khoản đầu tư vào ngành công nghiệp thực phẩm Halal cũng đang xây dựng lại động lực với các thương vụ mua lại diễn ra trên toàn cầu từ việc Indofood thu mua Pinehill trị giá 2,9 tỷ đô la Mỹ, mì Indomie với nhà sản xuất MENA trong khi Isla Délice mua lại Hoca Meats.
Hành vi của người tiêu dùng cũng đã thay đổi với sự gia tăng trong việc nấu ăn tại nhà và thương mại điện tử với siêu thị BinDaWood Holding của Saudi báo cáo doanh số thương mại điện tử của họ tăng 200%. Sự gia tăng nhu cầu sản phẩm lành mạnh hơn, do covid-19, đã dẫn đến những kỳ công ngoạn mục như IPO của công ty Pakistan là The Organic Meat Company Ltd. (TOMCL), một nhà xuất khẩu thịt halal lớn, đã được đăng ký quá mức 1,7 lần, cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư. .
Các nghiên cứu gần đây cho thấy ước tính khoảng 400 triệu việc làm đã bị mất trên toàn thế giới, tỷ lệ nghèo đói giảm trong 30 năm và GDP giảm nhanh chóng ở cả các nền kinh tế tiên tiến và các thị trường mới nổi, có thể nói đại dịch Coronavirus đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu bao gồm cả ngành thực phẩm halal.
Với việc các hoạt động chế tạo, sản xuất và hậu cần bị gián đoạn, các nhà xuất khẩu chủ chốt đã có một năm đầy thách thức về mặt tài chính. Nhưng cùng với thách thức là cơ hội và Covid-19 đã dẫn đến sự gia tăng thương mại điện tử, tăng nhu cầu về các sáng kiến an ninh lương thực và ghi nhãn rõ ràng hơn cho các loại thực phẩm lành mạnh hơn.
Công nghệ luôn là chìa khóa quan trọng trong ngành công nghiệp halal vì nhiều lý do, chẳng hạn như phát hiện các thành phần haram như rennet trong sản xuất pho mát. Với những tiến bộ trong công nghệ, các công ty hiện có thể có tùy chọn sử dụng men dịch vị từ nấm để thay thế trong các sản phẩm được chứng nhận halal. Với việc người tiêu dùng có khoảng cách về mặt xã hội do Covid-19, mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến đã tăng lên, do đó làm nổi bật tầm quan trọng của nhu cầu gia tăng đối với các sản phẩm halal trực tuyến.
Một quy trình khác trong chứng nhận halal đã bị thay đổi bởi sự giãn cách xã hội là quy trình đánh giá về an toàn thực phẩm và tuân thủ halal. Đã có sự gia tăng trong việc kiểm tra từ xa như một cách để vượt qua thách thức về việc hạn chế di chuyển đến các địa điểm. Cũng có thể thấy rõ tiềm năng của AI và tự động hóa trong ngành, có khả năng giảm tổng chi phí hoạt động cho các công ty, do đó mang đến cho người tiêu dùng chất lượng cao hơn với mức giá thấp hơn. Hội thảo trên web này đi sâu hơn vào quá trình kỹ thuật số hóa của ngành công nghiệp halal và những ảnh hưởng của tuyên bố về halal đối với hành vi của người tiêu dùng.
Ngành công nghiệp thực phẩm halal có tiềm năng phát triển nhanh chóng, đặc biệt là khi các ngân hàng Hồi giáo như CIMB và Standard Chartered Saadiq, hai trong số các ngân hàng Hồi giáo lớn nhất Malaysia, đã đưa ra các sáng kiến cho sự phát triển của các doanh nghiệp thực phẩm vừa và nhỏ của Malaysia. Những thay đổi pháp lý thúc đẩy Halal như ‘Luật đảm bảo sản phẩm Halal số 13/2014’ của Indonesia sẽ thúc đẩy hơn nữa chi tiêu toàn cầu cho thực phẩm tăng 3,1% trong năm 2019 từ 844,4 tỷ bảng Anh lên 874,37 tỷ bảng Anh và trong khi Covid-19 sẽ tác động đến tăng trưởng toàn cầu trong năm 2020, dự kiến sẽ tăng lên 1,31 nghìn tỷ bảng Anh với tốc độ CAGR 5 năm là 3,5% vào năm 2024.
Bằng cách nhấn mạnh hơn nữa tầm quan trọng của chứng nhận Halal, việc đảm bảo chất lượng của các sản phẩm Halal được nhấn mạnh. Người tiêu dùng tin tưởng chi tiền của họ cho các sản phẩm được chứng nhận halal do sự tin tưởng mà họ dành cho các nhà chứng nhận trong việc kiểm tra và đảm bảo rằng các sản phẩm này đáp ứng các tiêu chuẩn Hồi giáo được đáp ứng. Sự tin tưởng này của người tiêu dùng sẽ dẫn đến việc tăng doanh số bán hàng và củng cố sự công nhận thương hiệu của một công ty thân thiện với Halal trong bất kỳ lĩnh vực Halal nào.
*Lược dịch từ trang web wha-halal.org. Bài viết gốc đọc tại đây