Các Tiêu Chí Hệ Thống Đảm Bảo Halal Trong HAS 23000

HAS 23000 là một yêu cầu chứng nhận halal do LPPOM MUI đặt ra để chứng nhận halal cho một sản phẩm. Các yêu cầu này bao gồm các tiêu chí cho Hệ thống Đảm bảo Halal (SJH) và các yêu cầu khác, chẳng hạn như các chính sách và quy trình chứng nhận Halal. Có 11 tiêu chí được đề cập trong HAS 23000. Tất cả các tiêu chí này phải được đáp ứng bởi các Công ty muốn lấy chứng chỉ halal cho các sản phẩm của họ. Sau đây là 11 tiêu chí cho HAS:

  1. CHÍNH SÁCH HALAL 

Chính sách Halal là một cam kết bằng văn bản để sản xuất các sản phẩm Halal một cách nhất quán. Các chính sách Halal phải được thiết lập và phổ biến cho các bên liên quan.

  1. ĐỘI NGŨ QUẢN LÝ HALAL

Đội ngũ quản lý halal là một nhóm người chịu trách nhiệm lập kế hoạch, thực hiện, đánh giá và cải tiến hệ thống đảm bảo halal trong công ty. Lãnh đạo cao nhất phải thành lập một nhóm quản lý halal kèm theo bằng chứng bằng văn bản. Trách nhiệm của nhóm quản lý halal phải được vạch ra rõ ràng. Lãnh đạo cao nhất phải cung cấp các nguồn lực theo yêu cầu của nhóm quản lý halal.

  1. ĐÀO TẠO 

Đào tạo là hoạt động nhằm gia tăng kiến thức, kỹ năng và thái độ để đạt được trình độ năng lực mong muốn. Công ty phải có một thủ tục bằng văn bản về việc thực hiện đào tạo. Đào tạo bên ngoài phải được thực hiện ít nhất hai năm một lần. Đào tạo nội bộ nên được thực hiện ít nhất mỗi năm một lần. Kết quả đào tạo nội bộ cần được đánh giá để đảm bảo năng lực của học viên.

  1. NGUYÊN LIỆU

Nguyên liệu này bao gồm:

a. nguyên liệu, là thành phần chính để sản xuất sản phẩm

b. phụ gia, là chất phụ gia để cải thiện tính chất sản phẩm

c. chất hỗ trợ chế biến, tức là nguyên liệu được sử dụng để hỗ trợ sản xuất nhưng không phải là một phần của thành phần sản phẩm (thành phần)

d. bao bì tiếp xúc trực tiếp với nguyên liệu và sản phẩm

e. chất bôi trơn / mỡ bôi trơn dùng cho máy móc và có thể tiếp xúc trực tiếp với nguyên liệu và sản phẩm

f. chất khử trùng và chất làm sạch cho các cơ sở / thiết bị khử trùng xử lý các vật liệu và sản phẩm

Nguyên vật liệu có thể được phân thành hai nhóm, đó là vật liệu có mối nguy cao và vật liệu có mối nguy thấp. Danh sách nguyên liệu có mối nguy thấp có thể được tải từ web của LPPOM MUI. Nguyên liệu có mối nguy cao là nguyên liệu nằm ngoài danh sách đó. Các tài liệu của nguyên liệu có mối nguy cao phải được kèm theo đầy đủ các tài liệu hỗ trợ.

  1. CƠ SỞ SẢN XUẤT

Cơ sở sản xuất bao gồm tòa nhà, phòng ốc, máy móc thiết bị chính cũng như các thiết bị phụ trợ dùng để sản xuất sản phẩm.

Công nghiệp chế biến thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm

a) Tất cả các nhà máy, cả tự sở hữu và thuê của các bên khác, để sản xuất các sản phẩm được đăng ký và bán trên thị trường Indonesia phải được đăng ký.

b) Sản xuất Halal có thể được thực hiện tại một cơ sở chuyên biệthoặc cơ sở chia sẻ. Nếu sản xuất halal được thực hiện tại một cơ sở chia sẻ, thì tất cả các cơ sở tiếp xúc trực tiếp với các thành phần hoặc sản phẩm phải không có thịt lợn và các dẫn xuất của nó (pork/porcine free).

c) Đối với cơ sở chia sẻ ở trên, công ty cần đảm bảo rằng cơ sở được làm sạch trước khi chuyển đổi sản xuất từ sản xuất các sản phẩm chưa được chứng nhận sang sản xuất các sản phẩm được chứng nhận nếu có các thành phần có nguồn gốc động vật (ngoài thịt lợn) đối với sản phẩm khôngchứng nhận.

Nhà hàng / Dịch vụ ăn uống / Nhà bếp

a) Tất cả các nhà bếp, nhà kho và cửa hàng được sử dụng để sản xuất sản phẩm, dù thuộc sở hữu hoặc thuê của các bên khác, đều phải đăng ký.

b) Các cơ sở sau đây phải là cơ sở chuyên dụng của Halal:

  • Các cửa hàng ăn uống.
  • Các thiết bị làm lạnh (máy làm lạnh / tủ lạnh và tủ đông) trong nhà bếp hoặc trong nhà kho bên ngoài cửa hàng được sử dụng để lưu trữ thịt hoặc các sản phẩm chế biến từ nó
  • Vận chuyển thịt và các sản phẩm chế biến từ nó
  • c) Cơ sở vật chất khác với những phương tiện nêu tại điểm b) trên đây có thể là cơ sở vật chất dùng chung. Nếu sử dụng phương tiện dùng chung, thì tất cả các phương tiện tiếp xúc trực tiếp với nguyên liệu hoặc sản phẩm phải không có thịt lợn(pork free).

Cơ sở giết mổ

a) Cơ sở chỉ được sử dụng để sản xuất thịt động vật halal (không pha trộn với giết mổ động vật non Halal – cơ sở dành riêng cho Halal).

b) Vị trí của cơ sởphải cách biệt đáng kể vớicơ sở giết mổ lợn /trang trại chăn nuôi lợn, nghĩa là cơ sở không nằm trong cùng địa điểm với cơ sở giết mổ lợn, không liền kề với địa điểm giết mổ lợn và cách bán kính ít nhất 5 km trại lợn, và không có sự lây nhiễm chéo giữa lò mổ halal và cơ sở / chăn nuôi lợn.

c) Nếu quá trình lóc xương, thịtđược thực hiện bên ngoài lò mổ (ví dụ như Đơn vị Xử lý Thịt), thì phải đảm bảo rằng thân thịt chỉ đến từ một lò mổ halal.

d) Dụng cụ giết mổ phải đáp ứng các yêu cầu sau: (i) Sắc bén; (ii) Không phải từ móng tay, răng / nanh hoặc xương; (iii) Kích thước được điều chỉnh phù hợp với cổ của con vật cần cắt; và (iv) Không được mài trước mặt động vật sẽ giết mổ. Đối với thiết bị giết mổ cơ học phải đáp ứng các yêu cầu giết mổ halal.

  1. SẢN PHẨM 

Sản phẩm đăng ký chứng nhận có thể ở dạng sản phẩm bán lẻ, không bán lẻ, sản phẩm cuối cùng hoặc sản phẩm trung gian (intermediate). Hướng dẫn đặt tên sản phẩm có thể được tìm thấy tại trang web của LPPOM MUI . Đặc tính / hồ sơ cảm quan của sản phẩm không được có khuynh hướng về mùi hoặc vị dẫn đến sản phẩm non Halal. Hình thức sản phẩm không sử dụng hình thức sản phẩm, hình thức đóng gói hoặc nhãn mô tả các đặc điểm khiêu dâm, thô tục hoặc khiêu dâm. Đặc biệt đối với các sản phẩm bán lẻ, nếu một sản phẩm có nhãn hiệu / thương hiệu nhất định được đăng ký, thì tất cả các biến thể hoặc các sản phẩm khác có cùng nhãn hiệu / thương hiệu được bán trên thị trường Indonesia phải được đăng ký.

  1. THỦ TỤC BẰNG VĂN BẢN ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG CÓ MỐI NGUY CAO

Các hoạt động có mối nguy cao là các hoạt động có thể ảnh hưởng đến trạng thái halal của sản phẩm. Nhìn chung, các hoạt động quan trọng bao gồm:

a. sử dụng nguyên vật liệu mới cho các sản phẩm được chứng nhận,

b. Mua nguyên vật liệu,

c. xây dựng và phát triển sản phẩm,

d. kiểm tra nguyên liệuđầu vào,

e. sản xuất,

f. vệ sinh cơ sở sản xuất,

g.lưu trữ vật liệu và sản phẩm,

h. vận chuyển nguyên vật liệu và sản phẩm.

Phạm vi của các hoạt động có mối nguy có thể thay đổi tùy theo quy trình kinh doanh của Công ty. Các thủ tục bằng văn bản có thể ở dạng SOP (Quy trình vận hành chuẩn), hướng dẫn công việc hoặc các dạng hướng dẫn công việc khác. Quy trình bằng văn bản này có thể được kết hợp với các quy trình hệ thống khác do công ty thực hiện.

  1. KHẢ NĂNG TRUY XUẤT

Công ty phải có một thủ tục bằng văn bản đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc của sản phẩm được chứng nhận, đảm bảo rằng sản phẩm có thể được truy xuất nguồn gốc từ các nguyên liệu đã được LPPOM MUI phê duyệt và được sản xuất tại các cơ sở đáp ứng các tiêu chí về cơ sở.

  1. XỬ LÝ SẢN PHẨM KHÔNG ĐẠT TIÊU CHÍ

Công ty phải có văn bản quy trình xử lý đối với sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, đảm bảo sản phẩm không đạt tiêu chuẩn không bị xử lý lại, hạ cấp phải tiêu hủy hoặc không bán cho người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng sản phẩm halal. Nếu sản phẩm đã được bán, sản phẩm phải được thu hồi sau đó.

  1. ĐÁNH GIÁ NỘI BỘ 

Công ty phải có một thủ tục bằng văn bản để đánh giá nội bộ về việc thực hiện HAS. Đánh giá nội bộ nên được thực hiện ít nhất hai lần một năm. Nếu phát hiện thấy những điểm yếu (không hoàn thành các tiêu chí) trong đánh giá nội bộ, công ty phải xác định nguyên nhân gốc rễ và thực hiện các cải tiến. Các cải tiến phải được thực hiện với mục tiêu thời gian rõ ràng và phải có khả năng giải quyết các điểm yếu và ngăn chặn sự tái diễn của chúng trong tương lai.

  1. QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ

Công ty phải có một thủ tục xem xét quản lý bằng văn bản. Đánh giá của ban giám đốc nên được thực hiện ít nhất một lần một năm.

Ngoài việc đánh giá theo các tiêu chí HAS (HAS 23000), LPPOM MUI cũng sẽ chú ý đến các khía cạnh an toàn thực phẩm, thuốc và mỹ phẩm theo các quy định hiện hành tại Indonesia.

 

KIỂM TRA VIỆC THỰC HIỆN HACCP (ĐẶC BIỆT CHO NHỮNG KHÁCH HÀNG SẼ XUẤT KHẨU SẢN PHẨM HALAL CHO UNI ARAB EMIRATES (UAE))

Đặc biệt đối với các sản phẩm sẽ được bán trên thị trường UAE và được công nhận là halal, đánh giá viên sẽ kiểm tra việc thực hiện HACCP trong quá trình đánh giá.

 

*Lược dịch từ trang web của LPPOM MUI tại www.halalmui.org

 

8 thoughts on “Các Tiêu Chí Hệ Thống Đảm Bảo Halal Trong HAS 23000

  1. n6M.cnbuzz.xyz says:

    I have beden surfing online greater than 3 hours nowadays, yeet I by no means ffound aany interesting argicle like yours.
    It iss lovely worth enough foor me. In mmy view, iff alll webmassters annd bloggers made just riight content aas yyou probablyy did, thhe internet caan bbe a lot more hlpful thqn ever before.

  2. 448 says:

    I’ve been browsing onlie ore than 2 hours today, yeet I ever found anyy interestng article like yours.
    It iis pretty worth enkugh for me. In my opinion, if all webmasters aand blooggers masde good content aas yoou did, thee webb will bee much morre useful tthan evger before.

  3. ai-porn-art.com says:

    Hi, I do believe this is a great web site. I stumbledupon it 😉 I will revisit yet again since I bookmarked
    it. Money and freedom is the greatest way to change, may
    you be rich and continue to guide other people.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *