Thị trường Halal giá trị 5.000 tỷ USD – tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam

Đó là lời chia sẻ của bà Wong Chia Chiann – Tổng lãnh sự Malaysia tại TP. Hồ Chí Minh nhân dịp công bố sự kiện “Tuần lễ Malaysia Madani” do Lãnh sự quán Malaysia tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 09 – 18/6/2023 tại TP. Hồ Chí Minh, là một trong những hoạt động nhằm kỷ niệm 50 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Việt Nam (30/3/1973 – 30/3/2023). Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên kết hợp các thương hiệu từ nhiều lĩnh vực khác nhau như thương mại, giáo dục và du lịch. Trong đó, có một loạt các sự kiện diễn ra trong “Tuần lễ Malaysia Madani” với các điểm nổi bật sẽ là “Malaysia Madani Pavilion”, “Malaysia Education Fair” và “Food and Cultural Promotion” tại 4 khách sạn Sheraton SaiGon, Des Arts Saigon, Sofitel Saigon Plaza và Pullman Saigon.

Cũng nhân dịp này, Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trò chuyện với bà Wong Chia Chiann – Tổng lãnh sự Malaysia tại TP. Hồ Chí Minh.

Đầu tiên, bà có thể chia sẻ những cảm nhận, tình cảm của mình về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam?

Bà Wong Chia Chiann: Nói về con người Việt Nam theo tôi họ là những người xuất sắc. Họ cực kỳ tốt bụng và tôi tin rằng người dân Việt Nam cũng rất thân thiện. Như đã nói trước đó, nền tảng của mối quan hệ giữa Malaysia và Việt Nam là sự thân thiện của hai quốc gia và người dân của cả hai đất nước. Do đó, chúng tôi nghĩ ra ý tưởng cho “Tuần lễ Malaysia Madani” này. Từ “Madani” cũng có nghĩa là sự gắn kết để cùng nhau tiến lên từng bước. Vì vậy, đây là cơ hội tuyệt vời để cả hai bên tìm hiểu thêm về văn hóa của nhau, vì cả hai quốc gia và con người đều mong muốn tìm hiểu nhau và cũng là dịp để mọi người gặp gỡ.

Bà hãy cho biết tại sao có“Tuần lễ Malaysia Madani” và ý nghĩa của nó là gì?

Bà Wong Chia Chiann: Câu hỏi của bạn là tại sao chúng ta có tuần lễ này, vì đây là một khoảng thời gian tuyệt vời. Lễ kỷ niệm 50 năm là một cơ hội tốt để tăng cường mối quan hệ giữa hai quốc gia. Vì vậy, chúng tôi mong muốn Madani Pavilion và Tuần lễ Madani này sẽ là dịp để giới thiệu các doanh nghiệp của Malaysia và Việt Nam nhằm quảng bá văn hóa và du lịch của chúng tôi. Chúng tôi giới thiệu nền giáo dục Malaysia và cố gắng bao quát tất cả các khía cạnh, bao gồm cả việc quảng bá ẩm thực và văn hóa. Đây là lý do tại sao chúng tôi tổ chức Tuần lễ Malaysia Madani. Câu hỏi thứ hai là tại sao Thủ tướng của chúng tôi lại đưa ra khái niệm về Tuần lễ Madani. Thủ tướng của chúng tôi đã tuyên bố mong muốn của mình về một xã hội Madani. Madani được xác định dựa trên nhiều nguyên tắc đạo đức, bao gồm sự đồng cảm, tin tưởng và cộng đồng. Và đây là ý tưởng của Thủ tướng Malaysia chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng đây là thời điểm tốt để bao gồm tất cả mọi người, vì người dân của cả hai quốc gia đều có chung tinh thần là đoàn kết, tin tưởng và nhân ái. Do đó, tôi hy vọng điều này có thể đóng vai trò là cầu nối giữa hai bên.

Dựa trên thực tế, bà đánh giá như thế nào về thương mại song phương và mối quan hệ gần đây giữa Malaysia và Việt Nam? Những vấn đề khó khăn đang gặp phải là gì và thuận lợi là gì?

Bà Wong Chia Chiann: Mối quan hệ giữa 2 nước được thành lập từ năm 1973 và kể từ năm 2015, mối quan hệ giữa hai quốc gia đã phát triển thành quan hệ đối tác chiến lược. Do đó, chúng tôi có nhiều chương trình để tiến lên theo kế hoạch hành động. Mối quan hệ của chúng tôi tăng cường hơn nữa theo thời gian. Vì vậy, về mặt thương mại, số lượng đang tăng lên và theo như trước đây chúng tôi ước tính, mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2025. Hiện nay, chúng tôi thấy rằng nó đã sắp vượt qua mốc 18 tỷ USD, số lượng tổng thương mại và đầu tư tiếp tục tăng.

Theo thống kê của Malaysia, tổng thương mại giữa 2 nước là 19 tỷ USD vào năm ngoái. Tôi tin rằng có một số ước tính khác từ cả Việt Nam và Malaysia, nhưng con số của Malaysia là 19 tỷ USD. Chúng tôi đang làm rất tốt và số lượng đầu tư vào Việt Nam cũng đang tăng lên. Và tôi vẫn phải nhấn mạnh rằng những lĩnh vực mà hai nước có thể đầu tư hơn nữa đó là về thị trường Halal, hay còn gọi là sản phẩm dành cho thị trường hồi giáo, bao gồm cả hai lĩnh vực cả về dịch vụ chăm sóc sức khỏe và nông nghiệp. Chúng ta có thể học hỏi ở cả hai bên từ thực tiễn nông nghiệp của Việt Nam cũng như có thể hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Bà có khuyến nghị gì dành cho các công ty Việt Nam muốn đầu tư vào Malaysia? Họ phải làm gì để có những kế hoạch kinh doanh thành công tại thị trường này?

Bà Wong Chia Chiann: Các doanh nghiệp Việt Nam phải biết mình có lợi thế gì và hiểu tầm quan trọng trong phong cách làm việc của người Malaysia. Bởi vì Halal là vô cùng quan trọng. Chúng tôi thành thạo Halal. Hiện thị trường này đang có giá trị là 5.000 tỷ USD. Vì vậy, Việt Nam có thể đi cùng chúng tôi để tìm hiểu thêm về Halal, sau đó sử dụng kiến thức mới tìm được của mình để xuất khẩu sang các nước khác. Đó là một tình huống có lợi cho cả hai nước. Tôi tin rằng đó là một quá trình hành động khôn ngoan.

Xin cám ơn bà đã chia sẻ.

 

***Nguồn: Tạp chí điện tử Doanh Nghiệp Hội Nhập. Đọc bài viết gốc tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *