Cùng Tìm Hiểu Thêm Tính Halal Của Thịt Đóng Hộp

Thịt hộp là một giải pháp thay thế đóng gói. Ngoài việc bảo quản, thịt hộp cũng rất hữu ích khi lượng thịt dồi dào. Phương pháp này có khả năng bảo quản thịt được lâu. Ngoài ra, cách trình bày thiết thực và hương vị thơm ngon cũng khiến sản phẩm này trở nên hấp dẫn đối với nhiều người.

Nói chung, thịt đóng hộp là thịt bò và cá đã qua chế biến. Ấn bản lần thứ 144 của Tạp chí Halal sẽ khám phá một trong những điểm trọng yếu của Halal, đó là thịt bò đóng hộp hoặc thứ mà chúng ta gọi là corned meat – thịt bò muối.

Nói về điểm trọng yếu của halal, có ba điều cần được nhấn mạnh trong thịt hộp. Đầu tiên là quy trình đóng gói bằng kỹ thuật đóng hộp. Cụ thể là một cách bảo quản các thành phần thực phẩm được đóng gói kín và sau đó được tiệt trùng. 

Trong kỹ thuật này, thịt được làm nóng trong bao bì kín để khử hoạt tính của các enzym, tiêu diệt vi sinh vật, và biến thịt sống thành sản phẩm ăn liền. Sản phẩm được đóng gói bằng nắp đậy rất kín không thể bị không khí, nước xâm nhập, hư hỏng do quá trình oxy hóa hoặc thay đổi mùi vị. Đây là điều làm cho thịt có thời gian bảo quản lâu hơn.

Thứ hai, nguyên liệu thịt hộp. Thịt được sử dụng phải đảm bảo là thịt bò nguyên chất. Điều này cần được đặc biệt chú ý vì cho đến ngày nay vẫn còn nhiều trường hợp thịt bò halal được trộn với thịt từ động vật haram, chẳng hạn như thịt lợn.

“Tất cả thịt được phân phối, gồm cả nhập khẩu và nội địa, phải được nêu rõ là halal. Nếu nghi ngờ nguyên liệu chính, thì tính halal cũng bị nghi ngờ ”, phát biểu của Giám đốc Hội đồng Ulama Indonesia (LPPOM MUI) giai đoạn 2009-2020, TS. Ir. Lukmanul Hakim, M.Sc.

Không chỉ độ tinh khiết quyết định độ ngon của thịt, quá trình giết mổ động vật cũng phải được đảm bảo theo luật Hồi giáo, một trong số đó là nhắc đến tên của Allah SWT. Ngoài ra, việc xử lý thịt sau giết mổ cũng phải đảm bảo không để lẫn, nhiễm những thứ cấm.

“Trong bối cảnh nghiên cứu hỗ trợ để chứng nhận halal, cho đến nay vẫn chưa tìm thấy một kỹ thuật hoặc phương pháp phòng thí nghiệm nào có thể phân biệt giữa giết mổ syar’i bằng cách đọc Basmalah và giết mổ không syar’i mà không đọc Basmalah hoặc giết mổ để thờ thần tượng, ”cho biết GS. Ir. Khaswar Syamsu, ThS. Tiến sĩ, Giáo sư Khoa Công nghệ Nông nghiệp của IPB, Trưởng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Halal của IPB, và Điều phối viên của các Chuyên gia cho LPPOM MUI.

Người ta giải thích thêm rằng trong quá trình chứng nhận Halal, Cơ sở giết mổ phải thực hiện Hệ thống đảm bảo Halal (HAS) mà một trong những tiêu chí yêu cầu sự tồn tại của Đội quản lý Halal. Nhóm này có chức năng giám sát việc thực hiện giết mổ halal trong nội bộ. Nói rộng hơn, đội ngũ này đóng vai trò đánh giá nội bộ để đánh giá việc thực hiện của HAS một cách thường xuyên nhằm đảm bảo tính nhất quán và liên tục trong việc áp dụng các tiêu chuẩn giết mổ tại lò mổ.

Thứ ba, các thành phần hỗn hợp hoặc gia vị được sử dụng trong thịt hộp. Tất cả các loại gia vị được sử dụng phải là halal. Điều này có nghĩa là gia vị được bao gồm trong danh sách các thành phần không trọng yếu, chẳng hạn như gia vị. Nó cũng có thể có nghĩa là các loại gia vị được lấy từ các nhà cung cấp đã đạt được chứng nhận halal trên sản phẩm của họ.

Là người tiêu dùng Hồi giáo, chúng ta bắt buộc phải chú ý những điều sau đây. Lukmanul nói rằng hiện nay có một cách dễ dàng và an toàn để chọn thịt đóng hộp halal, đó là chọn các sản phẩm được chứng nhận MUI halal. Có thể thấy điều này trong danh sách các sản phẩm Halal trên trang web chính thức của LPPOM MUI, Tạp chí Halal và ứng dụng di động MUI Halal.

“Khi mua, đừng quên khía cạnh halal. Hãy chắc chắn rằng sản phẩm bạn mua đã có chứng chỉ halal do tổ chức được ủy quyền cấp, “Lukmanul nói. (YN)

 

***VNH lược dịch từ trang web LPPOM MUI. Đọc bài viết gốc tại đây

One thought on “Cùng Tìm Hiểu Thêm Tính Halal Của Thịt Đóng Hộp

  1. Pingback: Top 12 Thịt Bò Halal - Lize.vn - Wiki

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *